ಇತ್ತೀಚಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ, ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಲ್ಲಿ ತಾವು ಆಯ್ಕೆಮಾಡಿದ ಪದವಿಯು ವೃತ್ತಿಜೀವನದಲ್ಲಿ ದೀರ್ಘಕಾಲೀನ ಮೌಲ್ಯ (Long-term value) ನೀಡುತ್ತದೆಯೇ ಎಂಬ ಆತಂಕ ಹೆಚ್ಚಿದೆ. ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ, ಹಾರ್ವರ್ಡ್ ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲಯದ ಅರ್ಥಶಾಸ್ತ್ರಜ್ಞರು ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿ ಅಧ್ಯಯನಗಳನ್ನು ಪ್ರಕಟಿಸಿದ್ದು, ಪದವಿ ಹಣದುಬ್ಬರ (Degree Inflation) ದಂತಹ ಅಂಶಗಳು ಉದ್ಯೋಗ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯನ್ನು ಹೇಗೆ ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತಿವೆ ಎಂಬುದನ್ನು ವಿಶ್ಲೇಷಿಸಿದ್ದಾರೆ.

ಹಾರ್ವರ್ಡ್ ವರದಿಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಕೆಲವು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಪದವಿಗಳು ಇಂದಿನ ವೇಗದ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಮೌಲ್ಯವನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿವೆ. ಉದ್ಯೋಗದಾತರು ಈಗ ಸಾಮಾನ್ಯ ಅರ್ಹತೆಗಿಂತ ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಕೌಶಲ್ಯಗಳು (Specific Skills) ಮತ್ತು ಬದಲಾಗುವ ಪರಿಸರಕ್ಕೆ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಕ್ಕೆ (Adaptability) ಹೆಚ್ಚು ಒತ್ತು ನೀಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಈ ಬದಲಾವಣೆಯು ಉನ್ನತ ಶಿಕ್ಷಣದ ಮೌಲ್ಯವನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಮರು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುತ್ತಿದೆ!

ಹಾರ್ವರ್ಡ್‌ನ ಅರ್ಥಶಾಸ್ತ್ರಜ್ಞರಾದ ಡೇವಿಡ್ ಜೆ. ಡೆಮಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಕಾದೀಮ್ ನೋರೆ ಅವರ 2020ರ ಅಧ್ಯಯನ ಮತ್ತು 2025ರ ಹೊಸ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ವರದಿಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಕೆಳಗಿನ 10 ಪದವಿಗಳು ದೀರ್ಘಕಾಲೀನ ಮೌಲ್ಯ ಹಾಗೂ ವೃತ್ತಿಜೀವನದ ಲಾಭದರ್ಶಕತೆಯಲ್ಲಿ ಕುಸಿತವನ್ನು ಅನುಭವಿಸುತ್ತಿವೆ:

1.ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯವಹಾರ ಆಡಳಿತ (General Business Administration – MBA ಸೇರಿದಂತೆ)
ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯು ಈ ಪದವಿಗಳಿಂದ ತುಂಬಿಹೋಗಿದ್ದು (Oversaturation), ನೇಮಕಾತಿ ಆದ್ಯತೆಗಳು ಬದಲಾಗಿವೆ. ಪ್ರತಿಷ್ಠಿತ MBA ಪದವೀಧರರು ಸಹ ಉನ್ನತ ಹುದ್ದೆಗಳನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಕಷ್ಟಪಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.

2.ಕಂಪ್ಯೂಟರ್ ಸೈನ್ಸ್ (Computer Science);ಆರಂಭಿಕ ವೇತನಗಳು ಹೆಚ್ಚಿದ್ದರೂ, ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದಲ್ಲಿ ವೇಗವಾಗಿ ಬದಲಾವಣೆ ಆಗುವುದರಿಂದ ನಿರಂತರ upskilling ಇಲ್ಲದೆ ಈ ಪದವಿಯ ಮೌಲ್ಯ ತಗ್ಗುತ್ತದೆ.

3.ಮೆಕ್ಯಾನಿಕಲ್ ಇಂಜಿನಿಯರಿಂಗ್ (Mechanical Engineering);ಯಾಂತ್ರೀಕೃತಗೊಳಿಸುವಿಕೆ (Automation) ಮತ್ತು ಹೊರಗುತ್ತಿಗೆ ಉತ್ಪಾದನೆ (Offshore Production) ಈ ವಲಯದಲ್ಲಿ ಉದ್ಯೋಗಾವಕಾಶಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಿವೆ.

4.ಅಕೌಂಟಿಂಗ್ (Accounting)AI ಮತ್ತು ಸ್ವಯಂಚಾಲಿತ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನಗಳು (Automation) ಮಾನವ ಹಸ್ತಕ್ಷೇಪದ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತಿವೆ.

5.ಜೀವರಸಾಯನಶಾಸ್ತ್ರ (Biochemistry);ಶಿಕ್ಷಣ ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ಹೊರಗೆ ನೈಜ-ಜಗತ್ತಿನ ಉದ್ಯೋಗ ಅವಕಾಶಗಳು ಸೀಮಿತವಾಗಿದ್ದು, ಸಂಶೋಧನಾ ಕ್ಷೇತ್ರ ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ವ್ಯಾಪಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಬೇಡಿಕೆ ಇಲ್ಲ.

6.ಮನಃಶಾಸ್ತ್ರ (Psychology ಪದವಿ ಮಟ್ಟ)ಉನ್ನತ ಪದವಿ ಅಥವಾ ವಿಶಿಷ್ಟ ಪ್ರಮಾಣಪತ್ರವಿಲ್ಲದೆ ನೇರ ಉದ್ಯೋಗ ಮಾರ್ಗಗಳು ಅತಿ ಕಡಿಮೆ.

7.ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಮತ್ತು ಮಾನವಿಕ ವಿಷಯಗಳು (English & Humanities)ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಸೇರ್ಪಡೆ ವರ್ಷದಿಂದ ವರ್ಷಕ್ಕೆ ಕುಸಿಯುತ್ತಿದ್ದು, ವೃತ್ತಿಜೀವನದ ಲಾಭದರ್ಶಕತೆ ಸ್ಪಷ್ಟವಿಲ್ಲ.

8.ಸಮಾಜಶಾಸ್ತ್ರ ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ವಿಜ್ಞಾನಗಳು (Sociology & Social Sciences)ಉದ್ಯೋಗ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯ ಬೇಡಿಕೆಗೆ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳದ ಕೌಶಲ್ಯ ವಿನ್ಯಾಸದಿಂದ ಈ ವಿಭಾಗಗಳು ಹಿನ್ನಡೆಯಲ್ಲಿವೆ.

9.ಇತಿಹಾಸ (History)ಮಧ್ಯ ವೃತ್ತಿಜೀವನದ ವೇತನ ಪ್ರೀಮಿಯಂ (Mid-career wage premium) ಕಡಿಮೆಯಾಗುತ್ತಿದೆ.

10.ತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರ (Philosophy)ವಿಮರ್ಶಾತ್ಮಕ ಚಿಂತನೆ, ವಿಶ್ಲೇಷಣಾತ್ಮಕ ಕೌಶಲ್ಯಗಳಿಗೆ ಮೌಲ್ಯವಿದ್ದರೂ, ಅವು ನೇರವಾಗಿ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗೆ ಮಾರಾಟವಾಗುವುದಿಲ್ಲ.

1.ಪ್ರತಿಷ್ಠೆಯ ಇಳಿಕೆ:
ಕಂಪ್ಯೂಟರ್ ಸೈನ್ಸ್, ಇಂಜಿನಿಯರಿಂಗ್ ಮತ್ತು ವ್ಯವಹಾರದಂತಹ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ‘ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಯೋಜನಕಾರಿ’ ಪದವಿಗಳ ಮೇಲಿನ ಗೌರವ ಮತ್ತು ಆಕರ್ಷಣೆ ಕಳೆದ ದಶಕದಲ್ಲಿ ನಿಧಾನವಾಗಿ ಕಡಿಮೆಯಾಗುತ್ತಿದೆ. ಉದ್ಯೋಗ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಈ ಪದವಿದಾರರ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಹೆಚ್ಚಳದಿಂದ ಸ್ಪರ್ಧೆ ತೀವ್ರಗೊಂಡಿದೆ.

2.ಮಾನವಿಕ ವಿಷಯಗಳ ಹಿಮ್ಮೆಟ್ಟುವಿಕೆ:

ಕರಿಯರ್-ಕೇಂದ್ರಿತ STEM (ವಿಜ್ಞಾನ, ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ, ಇಂಜಿನಿಯರಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಗಣಿತ) ಕೋರ್ಸ್‌ಗಳಿಗೆ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಆಕರ್ಷಿತರಾಗುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಇದರ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಮಾನವಿಕ ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ವಿಜ್ಞಾನ ವಿಷಯಗಳತ್ತ ಆಸಕ್ತಿ ಕುಸಿದಿದೆ, ಇದರಿಂದ ಆ ವಿಭಾಗಗಳ ಪದವಿಗಳ ಮೌಲ್ಯವೂ ಇಳಿಕೆಯಾಗುತ್ತಿದೆ.

3.ಕೌಶಲ್ಯಾಧಾರಿತ ಬದಲಾವಣೆ:
ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಈಗ ಸಾಮಾನ್ಯ ಪದವಿಗಳಿಗಿಂತ ಡೇಟಾ ಅನಾಲಿಟಿಕ್ಸ್, ಡಿಜಿಟಲ್ ಲಿಟರಸಿ, ಅಥವಾ ಪ್ರೊಬ್ಲಮ್ ಸಾಲ್ವಿಂಗ್‌ನಂತಹ ನೈಜ ಕೌಶಲ್ಯಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯಿಂದ ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತಿವೆ. ಹಾರ್ವರ್ಡ್‌ನ 2022ರ ವರದಿ ಇದನ್ನು ಪದವಿ ಮರುಹೊಂದಿಕೆ (Degree Reset) ಎಂದು ವಿಶ್ಲೇಷಿಸಿದೆ ಅಂದರೆ, ಪದವಿಗಿಂತ ಕಾರ್ಯನೈಪುಣ್ಯವೇ ಮುಖ್ಯ ಎನ್ನುವ ಹೊಸ ಯುಗದ ಪ್ರಾರಂಭ.

ಹಾರ್ವರ್ಡ್ ಸಂಶೋಧಕರ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆಯ ಪ್ರಕಾರ, ಶಿಕ್ಷಣದ ಭವಿಷ್ಯವು ಹೊಂದಾಣಿಕೆ (Flexibility) ಮತ್ತು ಅಂತರ-ಶಿಸ್ತೀಯತೆ (Interdisciplinarity) ಯ ಮೇಲೆ ನಿಂತಿದೆ. ಅಂದರೆ, ವಿಭಿನ್ನ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳ ತಿಳುವಳಿಕೆಯನ್ನು ಸಂಯೋಜಿಸುವ ಮತ್ತು ಬದಲಾವಣೆಗಳಿಗೆ ತಕ್ಷಣ ಸ್ಪಂದಿಸುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವಿರುವ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಭವಿಷ್ಯದ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಮುಂಚೂಣಿಯಲ್ಲಿರುತ್ತಾರೆ.

ಮುಖ್ಯ ಬೆಳೆಯುವ ಕೌಶಲ್ಯಗಳು:

ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಜ್ಞಾನ: ಡೇಟಾ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆ, AI, ಕೋಡಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಡಿಜಿಟಲ್ ಸಾಧನಗಳ ಅರಿವು.

ಮಾನವ-ಕೇಂದ್ರಿತ ಚಿಂತನೆ: ಬಳಕೆದಾರರ ಅಗತ್ಯ, ಅನುಭವ ಮತ್ತು ನೈತಿಕತೆಗಳ ಅರಿವು.

ಹೊಂದಾಣಿಕೆ (Adaptability): ವೇಗವಾಗಿ ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುವ ಉದ್ಯೋಗ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗೆ ತಕ್ಕಂತೆ ಕಲಿಯುವ ಮತ್ತು ಮರುಪ್ರಯೋಗಿಸುವ ಶಕ್ತಿ.

ಸೃಜನಶೀಲತೆ (Creativity): ಹೊಸ ಆಲೋಚನೆಗಳು ಮತ್ತು ಸಮಸ್ಯೆ ಪರಿಹಾರದಲ್ಲಿ ನವೀನ ದೃಷ್ಟಿಕೋನ.

ಸಾಮಾಜಿಕ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆ (Social Intelligence): ಸಹಕಾರ, ಸಂವಹನ ಮತ್ತು ತಂಡದ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವ ನೈಪುಣ್ಯ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *